Aug 26, 2008

Tiểu phẩm “Buôn giáo án”!

Tiểu phẩm “Buôn giáo án”!
(Viết dựa trên những vấn nạn có thật trong ngành giáo dục và viết theo phong cách của VLCnew – Cười Chút Chơi)

Văn Chính: Chuyên mục “Nhân vật Hot” kỳ này xin giới thiệu một gương mặt phất lên cực nhanh. Dù không ra khỏi nhà, chỉ với một cái máy tính và một đường truyền ADSL, mà công việc buôn bán của anh ta vô cùng phát đạt...

Văn Vui: Sau khi được thông tin về một nhà buôn đang ... sắp trở thành triệu phú. Văn Vui tôi lập tức mon men đến tư gia của thương gia này. Vâng, thưa quý vị, đây là phòng riêng và cũng là nơi làm việc của anh BUÔN Văn GIÁO.
Văn Vui: Chào anh Văn GIÁO! Tôi là Văn Vui – phóng viên của hãng truyền hình VLC.
BUÔN Văn GIÁO (BVG): Chào anh Văn Vui, chào khán giả VLC!
Văn Vui: Chúng tôi được biết công việc làm ăn của anh rất khắm khá. Anh có thể tiếc lộ về công việc của anh!
BVG: Xã hội đang phải đối mặt với thời “bão giá”, nhà nhà lo “bão giá”, người người ngại “bão giá”. Trong khi đó tôi vẫn ung dung tự tại ... bởi vì tài sản của tôi vẫn tiếp tục tăng trong tương lai gần.
Văn Vui: Woa, thật đáng nể!
BVG: Thực ra cũng không có gì to tác, vĩ đại đâu. Nhớ mấy tháng trước, khi mà những cái lô cốt được dựng lên, tôi thất nghiệp, không đi đâu được hết, thành ra cũng chẳng làm ăn được gì cả. Ở nhà, chán quá, tôi mới lấy máy tính của thằng con online giải sầu. Vì con tôi cũng chuẩn bị chuyển cấp vào lớp mười nên tôi cũng lang thang tìm kiếm thông tin về giáo dục.
Văn Vui: Vậy có gì liên quan đến việc buôn bán của anh nhỉ?
BVG: Từ từ... đừng gấp, để tôi kể đã! Khi tìm kiếm thông tin về giáo dục, có một điều gây cho tôi sự chú ý tột cùng.
Văn Vui: Chuyện gì gây chú ý dữ vậy?
BVG: Ừa, anh biết không, vào bất cứ diễn đàn nào về giáo dục tôi cũng thấy người ta hỏi xin giáo án. Nào là xin giáo án Toán, giáo án Lý, giáo án Văn, giáo án Sinh Sử Địa, ... ngay cả giáo án môn thể dục, giáo án bậc tiểu học, mẫu giáo cũng có người xin.
Văn Vui: Xin lắm thế!
BVG: Thấy vậy tôi nảy ra ý tưởng “buôn giáo án”. Tôi lang thang khắp nơi để tìm nguồn giáo án và mang đi... bán!
Văn Vui: Ai mua giáo án của anh?
BVG: Nhiều lắm!
- Có những giáo viên ngoài việc dạy còn phải lo kinh tế cho gia đình nên làm gì có thời gian soạn giáo án nên phải lên mạng để xin. Xin không có, nhưng mua thì có.
- Có những sinh viên sư phạm cần giáo án cho khóa luận. Lại xin! Xin không có, nhưng mua thì có.
- Có những giáo viên “mổ cò” trên máy tính cả ngày mới được một trang. Thì hỏi làm chừng nào mới xong một giáo án đánh máy cho một năm học. Mà bây giờ các trường đều yêu cầu giáo án đánh máy. Tự làm không xong, họ phải đi xin! Xin không có, nhưng mua thì có.
- Chương trình giáo dục được thay đổi, cải cách liên tục. Giáo án mới phải được hoàn thành phù hợp với chương trình mới. Giáo viên lại ngại thay đổi, ngại soạn lại nên ... đi xin! Xin không có, nhưng mua thì có.
Nhờ vậy đó mà... gia tài tôi ngày càng tăng, việc “buôn giáo án” ngày càng phát đạt!
Văn Vui: Đúng là một việc ăn nên làm ra!
BVG: Chưa đâu, ngoài bán giáo án, tôi còn bán bài giảng điện tử, tư liệu điện tử phục vụ cho giảng dạy, ...
Văn Vui: Chúng tôi có thắc mắc là anh lấy nguồn giáo án từ đâu ra!
BVG: Thì từ Internet đó! Có những thầy cô chia sẽ những giáo án mà họ có được trong các diễn đàn giáo dục. Việc của tôi có thể tóm gọn trong 4 từ: Search, Download, Copy và Paste. Search trên internet, download về máy, copy tài liệu này và paste và tài liệu khác và cho ra đời hàng loạt giáo án! Tôi đang tuyển chọn một lực lượng để Search, Download, Copy và Paste. Khán giả VLC, bạn nào có như cầu thì liện hệ: Ông BUÔN Văn GIÁO, số nhà 1 tỷ, đường TÌM Văn KIẾM, phường ĐAU (down) Văn LOÁT (load), quận CÓP (copy) Thị Pát (paste), TP BUÔN GIÁO
Văn Vui: Đúng là anh có đầu óc kinh doanh ghê gớm! Lại một thắc mắc nữa. Anh toàn ở nhà, không hề ra đường thì anh giao hàng bằng cách nào?
BVG: Chuyện nhỏ! Thời đại công nghệ thông tin mà anh! Tôi chỉ cần ngồi ở nhà, ai cần mua thì gửi tiền qua tài khoản ngân hàng, khi nhận được tiền, tôi sẽ gửi giáo án qua email!
Văn Vui: Đúng là anh biết “lợi dụng” công nghệ ghê! Anh có thể cho biết dự định sắp tới của anh!
BVG: Dự định hả? Như đã nói tôi đang tuyển và xây dựng một đội ngũ nhân viên hùng mạnh để cùng “buôn giáo” với tôi! Tìm kiếm đối tác để xây dựng một mạng lưới “buôn giáo” xuyên lục địa! Thôi, tôi cần phải chuẩn bị nguồn giáo án cho năm học mới đây! Khi khác chúng ta nói chuyện tiếp hen!
Văn Vui: Vâng, cám ơn anh về cuộc trò chuyện này!
Kính thưa quý vị ... Đây đúng là một công việc kinh doanh hết sức độc đáo. Hi vọng việc buôn này của anh BUÔN Văn GIÁO sớm được phát hiện và có giải pháp đúng mực cho vấn nạn này!

Văn Chính: Đúng là xã hội ta phát triển nhanh đến chóng mặt. Internet đã làm thay đổi cuộc sống rất nhiều người ở mọi thành phần. Ngày xưa cho đến ngày nay, người ta nghe nói nhiều về việc buôn, buôn thóc, buôn gạo, buôn trái cây,... và “buôn chuyện”. Bây giờ lại còn có cả việc “buôn giáo án”...
Kịch bản được viết bởi: Thạch Trương Thảo

No comments: